Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Review:
Shapes:
Colors:
There
is / There are
Long ยาว ,
short สั้น, tall สูง,
thin ผอม, small เล็ก,
triangle สามเหลี่ยม ,
rectangle สี่เหลี่ยม, circle วงกลม, pentagon ห้าเหลี่ยม, star ดาว,
heart หัวใจ, rectangle สามเหลี่ยมผืนผ้า,
square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปทรง
รูปร่างแบบต่างๆ
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง :
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยเปิดวิดีโอเพลงhttps://www.youtube.com/watch?v=fs08CRz2c-E
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เช่น
in, on, under, in front of, behind, between (แสดงท่าทางประกอบ)
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์
(ครูออกเสียงภาษาไทยนักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษสลับกันเพื่อทบทวน)
ใช้
:
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน: อ่านและแปลคำศัพท์พร้อมบอกความหมายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
-
บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน :
เขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
|
ความรู้:
เข้าใจและสามารอธิบายความแตกต่างของสิ่งของในรูปร่างต่างๆได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกรูปทรงต่างๆด้วยการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
-
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปทรงต่างๆรวมทั้งอธิบายเกี่ยวกับสีและจำนวนของรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
8
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Review:
Shapes:
Colors:
There
is / There are
Long ยาว ,
short สั้น, tall สูง,
thin ผอม, small เล็ก,
triangle สามเหลี่ยม ,
rectangle สี่เหลี่ยม, circle วงกลม, pentagon ห้าเหลี่ยม, star ดาว,
heart หัวใจ, rectangle สามเหลี่ยมผืนผ้า,
square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปทรง
รูปร่างแบบต่างๆ
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
:
- ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม “hello how are you”
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการทำท่าทางต่างๆ
-
ครูนำบัตรรูปภาพมา จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
Where is the circle?
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากภาพที่เห็นเช่น
The circle is on the triangle.
-
ครูสุ่มนักเรียนออกมาจากนั้นครูพูดประโยคภาษาอังกฤษเช่น The
star is on the triangle.
-
นักเรียนวาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค
ใช้:
- ครูแบ่งกลุ่มๆละ 5-6 คน แจกกระดาษ A3
ให้แต่ละกลุ่มวาดรูปภาพโดยนำรูปทรงต่างๆมาวาดประกอบกัน
-
แต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
|
ภาระงาน :
อ่านและแปลคำศัพท์พร้อมบอกความหมายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
ชิ้นงาน :
ภาพวาด (รูปทรงต่างๆมาวาดประกอบกัน)
|
ความรู้:
เข้าใจและสามารอธิบายความแตกต่างของสิ่งของในรูปร่างต่างๆได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกรูปทรงต่างๆด้วยการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
-
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปทรงต่างๆรวมทั้งอธิบายเกี่ยวกับสีและจำนวนของรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
8
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Review:
Shapes:
Colors:
There
is / There are
Long ยาว ,
short สั้น, tall สูง,
thin ผอม, small เล็ก,
triangle สามเหลี่ยม ,
rectangle สี่เหลี่ยม, circle วงกลม, pentagon ห้าเหลี่ยม, star ดาว,
heart หัวใจ, rectangle สามเหลี่ยมผืนผ้า,
square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปทรง
รูปร่างแบบต่างๆ
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
:
- ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม “hello how are you”
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยเปิดวิดีโอเพลงhttps://www.youtube.com/watch?v=fs08CRz2c-E
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-
ครูนำเสนอภาพรูปทรงต่างๆจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What is it? It is_____.
What color is it? It is_____.
Where is the circle? The circle is on/in___.
-
ครูออกเสียงประโยคเช่น The circle is on /in___.จากนั้นครูสุ่มนักเรียนออกมาหยิบภาพให้สอดคล้องกับประโยค
-
นักเรียนออกเสียงประโยคจากภาพที่เห็น
-
นักเรียน
ใช้
:
Worksheet
(เติมคำศัพท์เช่น on,
in, under, in front of, behind, between, next to จากรูปภาพ)
|
ภาระงาน :
อ่านและแปลคำศัพท์พร้อมบอกความหมายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
- หยิบรูปภาพให้สอดคล้องกับประโยค
- Worksheet (เติมคำศัพท์เช่น on, in, under, in
front of, behind, between, next to จากรูปภาพ)
ชิ้นงาน : Worksheet (เติมคำศัพท์เช่น on, in, under, in
front of, behind, between, next to จากรูปภาพ)
|
ความรู้:
เข้าใจและสามารอธิบายความแตกต่างของสิ่งของในรูปร่างต่างๆได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกรูปทรงต่างๆด้วยการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
-
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปทรงต่างๆรวมทั้งอธิบายเกี่ยวกับสีและจำนวนของรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
8
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Review:
Shapes:
Colors:
There
is / There are
Long ยาว ,
short สั้น, tall สูง,
thin ผอม, small เล็ก,
triangle สามเหลี่ยม ,
rectangle สี่เหลี่ยม, circle วงกลม, pentagon ห้าเหลี่ยม, star ดาว,
heart หัวใจ, rectangle สามเหลี่ยมผืนผ้า,
square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปทรง
รูปร่างแบบต่างๆ
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
:
- ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม “hello how are you”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What shapes do you see in the class room?
เชื่อม
:
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเช่น
I see circle.
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงต่างๆ
โดยครูมีรูปภาพคำศัพท์ให้นักเรียนดูจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What is it? It is_____.
What color is it? It is_____.
Where is the circle? The circle is on/in___.
How many circles are there in the picture?
There is/are______
-
นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
ใช้
:
Mind Mapping สรุปเรื่อง Shape
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องรูปทรงต่างๆ
-
สนทนาและตอบคำถามจากรูปภาพที่เห็น
- Mind Mapping สรุปเรื่อง Shapes
ชิ้นงาน : Mind Mapping สรุปเรื่อง Shapes
|
ความรู้:
เข้าใจและสามารอธิบายความแตกต่างของสิ่งของในรูปร่างต่างๆได้
ทักษะ
- นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกรูปทรงต่างๆด้วยการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
-
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปทรงต่างๆรวมทั้งอธิบายเกี่ยวกับสีและจำนวนของรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ภาพกิจกรรม
|
|
||||
|
|
วันจันทร์
ตอบลบเริ่มต้นสัปดาห์โดยมีครูอาสาสมัครคนต่างชาติ(T.John)มาสอนการออกเสียง Phonics ให้กับพี่ เริ่มเรียนเสียงตั้งแต่ตัวอักษรแบบเสียงเดียว ตัวสระ a e i o u ไปจนถึงสระสองเสียง พาร้องเพลงและทำท่าท่างประกอบเพื่อเรียนรู้เสียง Phonics แบบต่างๆเด็กๆสนุกสนานและให้ความสนใจมากค่ะและสุดท้ายก็มีการทบทวนการเขียน Dictation เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับ Phonics อีกครั้งหนึ่ง
วันอังคาร
ตอบลบพี่ได้ร้องเพลงวันคริสตมาส์ We Wish You A Merry Christmas พี่ๆก็แสดงให้เห็นความพยายามที่อยากจะร้องเพลงนี้ให้ได้ เพราะครูมีข้อตกลงกับพี่ไว้ว่าถ้าร้องเพลงนี้ได้ ซานต้าจะมาหาจริงๆ พี่ๆพากันหัดร้องเพลงกันใหญ่เลยค่ะ หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ๆทุกคนได้ออกแบบและลงมือทำหมวกสำหรับใส่ร้องเพลงวันคริสมาส์
วันนี้พี่ป.3 ได้ทำหมวกวันคริสตมาส์ต่อจากเมื่อวาน เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนเลยค่ะ
ตอบลบวันพฤหัสบดี
ตอบลบสัปดาห์นี้นอกจากจะเรียน phonice แล้วคุณครูยังสอดแทรกกิจกรรมวันวันนี้คุณครูจัดกิจกรรมคริสมาสตร์ วันคริสมาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติ และมีการแสดงประกอบวันคริสมาสตร์ พาร้องเพลง และมีปาร์ตี้ขนมให้สำหรับเด็กๆ เห็นถึงรอยยิ้มเห็นความดีใจของเด็กๆ แค่นี้ครูก็มีความสุขแล้วค่ะ Merry Chritmas and Happy New Year for my students.