Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Fruits
words:
kiwi,
cherry, pine apple,
dragon
fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
What sound is it?
What did
you see?
Did you
ever try a ………..?
What is
this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์
Fruits and Vegetables
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
|
ชง
(Fruits’
song)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did
you see?
What is
this/that?
Have you
are eaten…..?(Fruits)
เชื่อม
- ครูมีกล่องปริศนา ที่ข้างในประกอบด้วยผลไม้จริง
พร้อมทั้งบัตรคำเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูกระตุ้นโดยใช้คำถาม
Do you know?
What is in this box, you have to guess it?
- ครูขออาสาสมัครมาหยิบสิ่งของที่อยู่ในกล่องแล้วให้นักเรียนลองทายว่าเป็นผลไม้อะไร
What is
this/that?
This is a
cherry.
That is a
cherry.
- ครูใช้ I-pad ในการหัดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ให้นักเรียนฟังและออกเสียงตาม
ใช้
- ครูให้นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นครูแจกภาพผลไม้ให้นักเรียนคู่ละ 2
ภาพแล้วลองสนทนาตามรูปแบบที่ครูกำหนดให้คู่ละ 5 นาที เช่น
Student A:
What is this?
Student B:
This is a guava.
Student B:
What is this?
Student A:
This is a pineapple.
(นักเรียนสลับกันเป็นทั้งคนถามและคนตอบ)
***หมายเหตุ
การบ้านครูให้นักเรียนเตรียมผลไม้ที่ที่ชอบมาคน 1 อย่าง (วันอังคาร)
|
ชิ้นงาน
เขียนบทสนทนาลงในสมุดและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆได้ 11 ชนิด
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม
โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
4
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Fruits
words:
kiwi,
cherry, pine apple,
dragon
fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
Did you
ever try ………..?
Do you like ………….?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ชื่อผลไม้ของจริง
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรภาพคำศัพท์ Fruits
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What did you hear from this song?
Do you like Broccoli Ice Cream?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
นำผลไม้ที่เตรียมมาวางไว้ข้างหน้าของตัวเอง
หลังจากนั้นครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่เตรียมมา เช่น
This is dragon fruit.
This is guava.
This is tamarind.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
- หลังจากที่นำเสนอเสร็จ
ครูให้นักเรียนนำผลไม้มารวมกันที่ตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ให้
(ทั้งใกล้และไกลเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องของ This/That)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (มีด/ เขียง/ จาน เป็นภาษาอังกฤษ)
ครูสาธิตการหั่นผลไม้พร้อมกับพูดเป็นประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
This is a banana.
I will cut it.
Did you ever try bananas?
ครูเชิญชวนให้นักเรียนลองชิมผลไม้แล้วใช้คำถาม
Do you like a banana?
Yes, I do.
No, I
don’t.
ใช้
-
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I-pad พร้อมกัน
-
นักเรียนจับคู่ 2 คนใช้ I-pad สนการสนทนา
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I
don’t.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูใช้ประโยคคำถาม
Do you
like…….?(Fruits) นักเรียนตอบคำถามโดยบอกผลไม้ที่ตัวเองชอบและนักเรียนนำ
I-pad มาคืนครู
นักเรียนเขียนประโยคที่บอกความชอบเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆลงในสมุดของนักเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบผลไม้ลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
สนทนา
ตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ที่ชอบโดยใช้ Yes/No Question
Do you
like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I
don’t.
ทักษะ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- สามารถใช้ I-pad ในการสนทนาได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
4
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
cabbage,
cucumber, garlic, tomato, chili, onion, lime, carrot
คำถาม
What is
this/that?
Do you
like……?
What is
your favorite….?
(vegetables)
What did
you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ประโยคและภาพ
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube
- บัตรภาพคำศัพท์
vegetables words
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
(Vegetables’
song)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
What did you hear from this song?
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก
วางไว้ตรงกลางห้อง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และกลุ่มจะได้เล่นเกม Jigsaw ทายภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้กลุ่มละ
2 ภาพ พอต่อ Jigsaw เสร็จตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปตามหาคำศัพท์ให้ตรงกับรูปภาพที่ครูเตรียมไว้กลางห้องให้ถูกต้อง
ครูเปิดภาพ Vegetable
จาก iPad ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
ฟังและออกเสียงตามอีกครั้งเพื่อทบทวน
ใช้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยใช้ประโยคง่ายๆ
This is a broccoli.
This is an onion.
- นักเรียนทำชิ้นงานจับคู่ภาพและคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
-
แต่งประโยคจากรูปภาพ Jigsaw game
คนละ 2
ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
-
ทำชิ้นงานจับคู่ภาพกับคำศัพท์
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟังและอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆใกล้ตัวเกี่ยวกับชื่อผักและผลไม้ง่ายได้
6 ชนิด
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ
เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
4
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Cabbage,
broccoli, cucumber, lettuce, asparagus, onion
คำถาม
What is
this/that?
Do you
like…..?
What is
your favorite vegetable?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ประโยคและภาพ
- Key
Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube
- สื่อ ipad
- Worksheet: Circle and paint the fruits and
veggies you have eaten this week!
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูเปิดภาพ Vegetable
จาก iPad ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
ฟังและทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
- นักเรียนทำ Worksheet: Circle and paint the fruits and
veggies you have eaten this week!
- ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนแล้วเลือกระบายสีผักที่ตัวเองเคยกินในสัปดาห์นี้มา
1 อย่าง
- หลังจากนั้นให้เขียนชื่อตัวเองไว้ด้านบนของรูปภาพผักนั้นๆ
และแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการกินผัก เช่น
Ice eats cucumber. (Ice
ชื่อนักเรียน)
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
|
ชิ้นงาน
ค้นหาคำศัพท์จาก
Word search
ระบายสีภาพและแต่งประโยคผักที่นักเรียนเคยกินมาแล้ว
แต่งประโยค
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม
“ Circle and paint the fruits and
veggies you have eaten this week!”
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน
Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
|
|
||||
|
|
![]() |
แสดงละคร Little Red Riding Hood รับชมเชิญคลิ๊กลิ้งด้านล่างนะคะ |
ผลงานพี่ต้นกล้า วาดภาพพี่การ์ตูน |
ผลงานพี่โอ๋วาดภาพพี่อั๋น |
ผลงานพี่ดาก้า |
ผลงานพี่ชิน |
สัปดาห์นี้ไม่ได้ทำตามแผนการสอน เพราะมีชาวต่างชาติอาสามาช่วยทำกิจกรรม ดังนั้นครูก็เลยดึงเอาเรื่อง Appearance มาสอนแทนแผนที่วางไว้ตอนแรก วันจันทร์
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ป.3 เรียนรู้เกี่ยวกับการบอกลักษณะภายนอกแบบง่ายๆ ตัวอย่าง เช่น Short hair Short Big eyes Big nose เป็นต้น กิจกรรมวันนี้คุณครูให้พี่ป.3 คุณครูให้พี่ป.3 จับคู่กันแล้วลองสเก็ตภาพของเพื่อนลักษณะใบหน้าของเพื่อนว่าเพื่อนของเรามีลักษณะในหน้ายังไงค่ะ พร้อมทั้งเรียนรู้การบอกประโยคง่ายๆ
เช่น Her name is Wan./ His name is Max.
วันอังคาร
ตอบลบวันนี้พี่ปอ 3 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances แอบเพียงแงผ่านกิจกรรมการเล่นเกม โดยคุณครูโชว์ภาพที่พี่มา 3 วาดไปในวันจันทร์และให้พี่ป.3 ทายว่าเป็นภาพของเพื่อนคนไหนในห้อง กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่มอสามตื่นเต้นและให้ความสนใจในการร่วมทำกิจกรรมมากค่ะหลังจากนั้นครูให้พี่ป.3 วาดภาพเกี่ยวกับลักษณะ Appearancesง่ายๆ เพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์
วันพุธ
ตอบลบกิจกรรมของพี่ป.3 ในวันนี้คุณครูได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances ที่เห็นภายนอกง่ายๆเช่น Short hair /Short/ tall/ Big nose เป็นต้น หลังจากนั้นคุณครูก็จะมี flash card ของคำศัพท์ Appearances แจกให้พี่ปอ 3 คนละ 1 ใบ คุณครูก็จะเตรียมภาพของคุณครูเหมียวและสารัท อยู่เย็น ซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงอยู่ตอนนี้ได้ให้พี่พี่นำคำศัพท์ที่ได้ไปอธิบายว่าคนทั้งสองคู่ไปอธิบายว่าคนทั้งสองมีลักษณะยังไง หลังจากนั้นคุณครูก็ได้ให้พี่ปอ 3 เล่นเกม Boom Colors กิจกรรมนี้พี่กว่า 3 ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมากทุกคนสนุกสนานกับเกมนี้มากๆค่ะ
วันพฤหัสบดี
ตอบลบกิจกรรมพี่ป.3 วันนี้ ทั้งครูและครู Asta and Khamma ได้แสดงละครเรื่อง The Red Riding Hood หลังจากนั้นคุณครูก็พาร้องเพลง Ten Green Bottle และทั้งพี่ป.3และครูทั้งสองคนก็มีโอกาสได้พูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายในการถามข้อมูลของครูทั้งสองคนค่ะ พี่ๆของเราสนุกสนานมากและอยากคุยภาษากับครู จนเวลาหมดก็ยังไม่อยากให้กลับค่ะ