เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week4

Lesson plan Topic; Fruits and Vegetables  Primary 3 Week 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผัก/ผลไม้ง่ายๆในชีวิตประจำวันได้ 
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, cherry, pine apple,
dragon fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
What sound is it?
What did you see?
Did you ever try a ………..?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Fruits and Vegetables 
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้   https://www.youtube.com/watch?v=mfReSbQ7jzE
(Fruits’ song)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this/that?
Have you are eaten…..?(Fruits)
เชื่อม
- ครูมีกล่องปริศนา ที่ข้างในประกอบด้วยผลไม้จริง พร้อมทั้งบัตรคำเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูกระตุ้นโดยใช้คำถาม
Do you know?
What is in this box, you have to guess it?
 - ครูขออาสาสมัครมาหยิบสิ่งของที่อยู่ในกล่องแล้วให้นักเรียนลองทายว่าเป็นผลไม้อะไร
What is this/that?
This is a cherry.
That is a cherry.
- ครูใช้ I-pad ในการหัดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ให้นักเรียนฟังและออกเสียงตาม

ใช้
- ครูให้นักเรียนจับคู่หลังจากนั้นครูแจกภาพผลไม้ให้นักเรียนคู่ละ 2 ภาพแล้วลองสนทนาตามรูปแบบที่ครูกำหนดให้คู่ละ 5 นาที เช่น
Student A: What is this?
Student B: This is a guava.
Student B: What is this?
Student A: This is a pineapple.
(นักเรียนสลับกันเป็นทั้งคนถามและคนตอบ)
***หมายเหตุ การบ้านครูให้นักเรียนเตรียมผลไม้ที่ที่ชอบมาคน 1 อย่าง (วันอังคาร)
ชิ้นงาน 
เขียนบทสนทนาลงในสมุดและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆได้ 11 ชนิด
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Fruits words:
kiwi, cherry, pine apple,
dragon fruit , guava, tamarind, banana, durian, etc.
คำถาม
Did you ever  try ………..?
Do you like ………….?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรภาพคำศัพท์  Fruits
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก

ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับผลไม้  
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What did you hear from this song?

Do you like Broccoli Ice Cream?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นำผลไม้ที่เตรียมมาวางไว้ข้างหน้าของตัวเอง หลังจากนั้นครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่เตรียมมา เช่น
This is dragon fruit.
This is guava.
This is tamarind.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
- หลังจากที่นำเสนอเสร็จ ครูให้นักเรียนนำผลไม้มารวมกันที่ตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ให้ (ทั้งใกล้และไกลเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องของ This/That)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (มีด/ เขียง/ จาน เป็นภาษาอังกฤษ)
ครูสาธิตการหั่นผลไม้พร้อมกับพูดเป็นประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
This is a banana.
I will cut it.
Did you ever try bananas?
ครูเชิญชวนให้นักเรียนลองชิมผลไม้แล้วใช้คำถาม
Do you like a banana?
Yes, I do.
No, I don’t.
ใช้
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I-pad พร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่ 2 คนใช้ I-pad สนการสนทนา
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูใช้ประโยคคำถาม
Do you like…….?(Fruits) นักเรียนตอบคำถามโดยบอกผลไม้ที่ตัวเองชอบและนักเรียนนำ I-pad มาคืนครู
นักเรียนเขียนประโยคที่บอกความชอบเกี่ยวกับผลไม้ง่ายๆลงในสมุดของนักเรียน

ชิ้นงาน  
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบผลไม้ลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับผลไม้ที่ชอบโดยใช้ Yes/No Question
Do you like…..?(fruits)
Yes, I do.
No, I don’t.
ทักษะ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- สามารถใช้ I-pad ในการสนทนาได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
cabbage, cucumber, garlic, tomato, chili, onion, lime, carrot
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(vegetables)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
- บัตรภาพคำศัพท์  vegetables   words
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก

ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://www.youtube.com/watch?v=HnTDYIKeHag
(Vegetables’ song)

เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
What did you hear from this song?
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับผัก วางไว้ตรงกลางห้อง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และกลุ่มจะได้เล่นเกม Jigsaw ทายภาพคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้กลุ่มละ 2 ภาพ พอต่อ Jigsaw เสร็จตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปตามหาคำศัพท์ให้ตรงกับรูปภาพที่ครูเตรียมไว้กลางห้องให้ถูกต้อง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและออกเสียงตามอีกครั้งเพื่อทบทวน
ใช้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่มโดยใช้ประโยคง่ายๆ
This is a broccoli.
This is an onion.
- นักเรียนทำชิ้นงานจับคู่ภาพและคำศัพท์
ชิ้นงาน 
- แต่งประโยคจากรูปภาพ Jigsaw game
คนละ 2 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
- ทำชิ้นงานจับคู่ภาพกับคำศัพท์
 ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังและอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆใกล้ตัวเกี่ยวกับชื่อผักและผลไม้ง่ายได้ 6 ชนิด
 ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Cabbage, broccoli, cucumber, lettuce, asparagus, onion
คำถาม
What is this/that?
Do you like…..?
What is your favorite vegetable?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
- สื่อ ipad
- Worksheet: Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก

ชง
ครูเปิดภาพ Vegetable จาก iPad ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
นักเรียนทำ Worksheet: Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
- ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนแล้วเลือกระบายสีผักที่ตัวเองเคยกินในสัปดาห์นี้มา 1 อย่าง
- หลังจากนั้นให้เขียนชื่อตัวเองไว้ด้านบนของรูปภาพผักนั้นๆ และแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการกินผัก เช่น
Ice eats cucumber. (Ice ชื่อนักเรียน)
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับผัก

ชิ้นงาน 
ค้นหาคำศัพท์จาก Word search
ระบายสีภาพและแต่งประโยคผักที่นักเรียนเคยกินมาแล้ว
แต่งประโยค ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!
 ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


ภาพกิจกรรม


เรียนคำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance



ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance

พี่แพรวาและพี่น้ำตาลต่างก็เสก็ตภาพซึ่งกันและกัน


เล่นเกมเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance


วันอังคาร ทบทวนคำศัพท์ ผ่านการเล่นเกม Who I am และวาดภาพระบายสีเกี่ยงกับ Appearances 


ครูให้พี่บิวอ่านออกเสียงคำศัพท์ 

ผลงานพี่บิว

วันพุธพี่ป.3 เล่นเกมทายลักษณะของคนผ่านการใช้คำศัพท์ (flash card)ง่ายๆและร้องเพลงและเล่นเกม Boom Colors 


ทบทวนคำศัพท์



จับฉลากเอา Flash Card

Teacher Meaw has white skin and long hair.

Play the boom colors game.

วันพฤหัสบดี
วันนี้พี่ป.2-3 ได้รับชมการแสดงละคร The Red Riding Hood and sing Ten Green bottles song with teacher Asta and teacher Khamma
แสดงละคร Little Red Riding Hood
รับชมเชิญคลิ๊กลิ้งด้านล่างนะคะ
https://www.youtube.com/watch?v=iPil1eI6AFA&feature=youtu.be

 
ร้องเพลง Ten  Green  Bottle



Speak English with Asta.

Speak English with Khamma

Everyone take a photo



ตัวอย่างชิ้นงาน

ผลงานพี่ต้นกล้า วาดภาพพี่การ์ตูน

ผลงานพี่โอ๋วาดภาพพี่อั๋น

ผลงานพี่ดาก้า

ผลงานพี่ชิน


4 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ไม่ได้ทำตามแผนการสอน เพราะมีชาวต่างชาติอาสามาช่วยทำกิจกรรม ดังนั้นครูก็เลยดึงเอาเรื่อง Appearance มาสอนแทนแผนที่วางไว้ตอนแรก วันจันทร์
    สัปดาห์นี้พี่ป.3 เรียนรู้เกี่ยวกับการบอกลักษณะภายนอกแบบง่ายๆ ตัวอย่าง เช่น Short hair Short Big eyes Big nose เป็นต้น กิจกรรมวันนี้คุณครูให้พี่ป.3 คุณครูให้พี่ป.3 จับคู่กันแล้วลองสเก็ตภาพของเพื่อนลักษณะใบหน้าของเพื่อนว่าเพื่อนของเรามีลักษณะในหน้ายังไงค่ะ พร้อมทั้งเรียนรู้การบอกประโยคง่ายๆ
    เช่น Her name is Wan./ His name is Max.

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    วันนี้พี่ปอ 3 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances แอบเพียงแงผ่านกิจกรรมการเล่นเกม โดยคุณครูโชว์ภาพที่พี่มา 3 วาดไปในวันจันทร์และให้พี่ป.3 ทายว่าเป็นภาพของเพื่อนคนไหนในห้อง กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่พี่มอสามตื่นเต้นและให้ความสนใจในการร่วมทำกิจกรรมมากค่ะหลังจากนั้นครูให้พี่ป.3 วาดภาพเกี่ยวกับลักษณะ Appearancesง่ายๆ เพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์

    ตอบลบ
  3. วันพุธ
    กิจกรรมของพี่ป.3 ในวันนี้คุณครูได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการบอก Appearances ที่เห็นภายนอกง่ายๆเช่น Short hair /Short/ tall/ Big nose เป็นต้น หลังจากนั้นคุณครูก็จะมี flash card ของคำศัพท์ Appearances แจกให้พี่ปอ 3 คนละ 1 ใบ คุณครูก็จะเตรียมภาพของคุณครูเหมียวและสารัท อยู่เย็น ซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงอยู่ตอนนี้ได้ให้พี่พี่นำคำศัพท์ที่ได้ไปอธิบายว่าคนทั้งสองคู่ไปอธิบายว่าคนทั้งสองมีลักษณะยังไง หลังจากนั้นคุณครูก็ได้ให้พี่ปอ 3 เล่นเกม Boom Colors กิจกรรมนี้พี่กว่า 3 ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมากทุกคนสนุกสนานกับเกมนี้มากๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. วันพฤหัสบดี
    กิจกรรมพี่ป.3 วันนี้ ทั้งครูและครู Asta and Khamma ได้แสดงละครเรื่อง The Red Riding Hood หลังจากนั้นคุณครูก็พาร้องเพลง Ten Green Bottle และทั้งพี่ป.3และครูทั้งสองคนก็มีโอกาสได้พูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายในการถามข้อมูลของครูทั้งสองคนค่ะ พี่ๆของเราสนุกสนานมากและอยากคุยภาษากับครู จนเวลาหมดก็ยังไม่อยากให้กลับค่ะ

    ตอบลบ