Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Shapes: triangle ,
rectangle , circle , pentagon , star, heart , rectangle , square
Colors: black, white, pink, red etc.
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปทรง
รูปร่างแบบต่างๆ
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
“hello how
are you”(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกม ติดป้ายคำศัพท์ ที่สื่อความหมายบอก ขนาดเช่น (Small
– big , High – shot etc.) ลงบนภาพที่ครูวาด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูเปิดภาพรูปร่างต่างๆ จาก I pad:
what
shapes do you like ? ให้นักเรียนได้ร่วมเรียนรู้ พร้อมฝึกออกเสียง Phonics
ใช้ :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
-
นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชิ้นงาน
สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน
- ติดป้ายคำศัพท์ ที่สื่อความหมายบอก
ขนาด
-
บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ
และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสีและรูปทรงต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถใช้ There
is/are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกความแตกต่างของสิ่งต่างๆด้วยการสื่อสารเป็น
ภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
7
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Shapes: triangle ,
rectangle , circle , pentagon , star, heart , rectangle , square
Colors: black, white, pink, red etc.
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
บัตรคำศัพท์ (สีและรูปร่าง)
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello
how are you”
เชื่อม : ครูใช้ I pad เปิดภาพ สิ่งมีชีวิต และสิ่งของต่างๆ ที่มีขนาด
แตกต่างกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นกรคิด
“how do different ? :
it….)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทำกิจรรม “Animation
with speak” ซึ่งเกี่ยวกับการนำรูปร่างต่างๆ ต่อเป็นรูปภาพ
อาทิเช่น รูปหน้าคน (Building face) รูปรถ (Building
bas)
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I
pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชิ้นงาน
สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ
และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสีและรูปทรงต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถใช้ There
is/are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกความแตกต่างของสิ่งต่างๆด้วยการสื่อสารเป็น
ภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
7
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Shapes: triangle ,
rectangle , circle , pentagon , star, heart , rectangle , square
Colors: black, white, pink, red etc.
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
คลิปเพลงเกี่ยวกับสีและรูปร่าง
- I
pad (colors and shapes)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How do you do?
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube
: https://www.youtube.com/watch?v=fs08CRz2c-E
(ครูสามารถเลือกคลิปเพลงได้)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What
did you see?
What shape do you like?
What color do you see?
What
shape is it?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอ
- ครูนำเสนอคำศัพท์เรื่อง Shapes
จาก I-Pad จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
Do you Know the Shapes?
What color is the square?
- นักเรียนฝึกออกเสียงตาม I-Pad
และร่วมกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอรูปภาพที่เป็นรูปทรงต่างๆจาก
I-Pad
จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What shapes do you see? (ครูอาจจะตอบเพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนเช่น
I see the circle.)
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจาก
I-Pad
- ครูนำเสนอแผ่นชาร์ตประโยคบนกระดานเช่น
There is a circle.
There are two circles.
I like circle
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค
(เปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้)
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค
7 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุดเช่น
There is a green circle.
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยค
พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
ภาระงาน
- แต่งประโยค
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอและ
I-Pad
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
พร้อมแปลความหมาย
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ
และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสีและรูปทรงต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถใช้ There
is/are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกความแตกต่างของสิ่งต่างๆด้วยการสื่อสารเป็น
ภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
7
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Shapes: triangle ,
rectangle , circle , pentagon , star, heart , rectangle , square
Colors: black, white, pink, red etc.
คำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
What’s shape do you like?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์และประโยคสั้นๆ
- รูปทรงชนิดต่างๆ
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I
pad (colors and shapes)
- Work sheet (Counting Fun)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How do you do?
- ครูทบทวนเรื่องรูปทรงต่างๆ
โดยใช้ I-Pad เปิดภาพภาพที่มีรูปทรงต่างๆ
จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆที่เห็นในรูปภาพ
(คำศัพท์ภาษาอังกฤษ)
- ครูนำเสนอแผ่นชาร์ตประโยคบนกระดานและอธิบายการใช้
There is/ are เช่น
There is a green circle.
There are two green circles.
- นักเรียนฝึกอ่านประโยคพร้อมกัน
(เปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นได้เป็นคำใหม่โดยใช้โครงสร้างประโยคเดิม)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามจากรูปภาพที่เห็นบนกระดาน
How many circles are there in the picture?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
เช่น
There is a triangle.
There are two triangles
ใช้
Work sheet (Counting Fun)
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยค
พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
ภาระงาน
- แต่งประโยค
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอและ
I-Pad
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
พร้อมแปลความหมาย
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ
และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสีและรูปทรงต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถใช้ There
is/are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
-
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกความแตกต่างของสิ่งต่างๆด้วยการสื่อสารเป็น
ภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้
- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบวันอังคาร
ตอบลบสัปดาห์นี้ไม่ได้ทำตามแผนการสอนที่วางไว้ เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ๆมีเวลาเรียนภาษาอังกฤษแค่ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ครูก็เลยอยากให้พี่ป.3 ได้เรียนรู้เรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆทั้งภาพและเสียง ผ่านการใช้ Application from I-Pad ซึ่งสื่อจากI-Pad สามารถเรียกความสนใจจากพี่ๆได้อย่างดี เพราะว่ามีทั้งภาพที่สวยงามน่าเรียนและเสียงที่เป็นสำเนียงของเจ้าของภาษาเองและครูยังเเพิ่มเติมในส่วนของคำอ่านในแบบการออกสียงของ Phonic อีกด้วยและการทบทวนเรียกให้นักเรียนยกตัวอย่างชื่อ Animal ก่อนเอาใบงานไปทำ
วันพุธ
ตอบลบวันนี้ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Animal โดยครูมีภาพให้นักเรียนบอกคำศัพท์นั้นเป็นภาษาอังกฤษโดยทดสอบทีละคนนอกจากนั้นครูก็ให้นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ เช่น Dragonfly/ Lady bug/ Snail เป็นต้นร้องเพลง Shark Song หลังจากนั้ครูก็พาพี่เล่นเกม Boom Animalนักเรียนสนุกสนานสนานกับเกมนี้มากคะ