Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||||||
6
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Words : Sunday, Monday, Tuesday,
Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What seven
days are in the week?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ชิ้นงาน
- Round
robin ออกเสียง
Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพวันทั้ง 7 ขนาดครึ่ง A4 ตามจำนวนนักเรียน
- ไม้ตะเกียบ
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone
two three 2-3 รอบ
- ครูต่อiPad กับ
ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Days Song https://www.youtube.com/watch?v=LIQsyHoLudQให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม What animal do/can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากการดูเกี่ยวกับ คลิป Seven days are in the week นักเรียนฝึกตอบโดยใช้
I
see a……(Monday)
I see a……(Tuesday
)
I see a……(Wednesday)
I see a……(Saturday)
- ครูต่อiPad กับ ทีวี ให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ จาก iPad ออกเสียงวันต่างๆ
โดยให้ออกเสียงร่วมกันและออกเสียงทีละคน
ใช้
- ครูนำ Flash Card ของวันทั้ง 7 ขนาดครึ่ง A4 ที่ตัดแล้ว
มาฝึกอ่าน อีกครั้ง Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday,
Friday, Saturday
-
ครูให้นักเรียนเลือกภาพวันที่ตัวเองชอบ 1 วันพร้อมบอกเหตุผลประกอบ
|
ชิ้นงาน
ระบายสีเขียนคำศัพท์
และนำเสนอ
ภาระงาน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับวันและนำเสนองานa
- ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันในหนึ่งสัปดาห์ ที่ได้ยินจากiPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันได้อย่างน้อย
7 คำศัพท์และวาดภาพระบายสีภาพได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์วันได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ชื่อวันและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
-
นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
|||||||||
6
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Word: January, February,
March, April, May, June, July, August, September, October, November, December
คำถาม
What sound
is it ?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมัน
- แผ่นรอง
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
ครูเก็บเด็กด้วยการปรบมือ แบบมีเสียงและไม่มีเสียง
- ครูต่อiPad กับ
ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Months Song
https://www.youtube.com/watch?v=lPeAo1hz8GA
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูเปิดเสียงจาก
iPadให้นักเรียนฟังเสียงของเดือนทั้ง
12 ต่างๆ เพื่อทายเสียงคำศัพท์นั้นเป็นคำศัพท์เดือนไหน
โดยครูให้นักเรียนมาเลือกบัตรภาพที่วางไว้หน้ากระดาน ทีละคน จนครบทุกเสียง
-
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1
เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนเล่นเกม ทายเสียงเดือน 12 เดือนใน
1 ปี และฝึกออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อเดือนต่างๆ
(10 นาที)
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงาน เกี่ยวกับ Days and Months แยกระหว่างวันกับเดือนตามความเข้าใจของนักเรียนจากสิ่งที่เราได้เรียนมาแล้ว
- ครูเฉลยแบบฝึกหัดโดยใช้เพลง Seven days are in the week และเพลง
Months Song และในระหว่างที่เฉลย
ครูก็จะสุ่มให้นักเรียนอ่านออกเสียงวันและเดือนทีละคน คนละ 1 คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
ใบงาน Days and
Months
ภาระงาน
- นำเสนองาน
- ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนที่ได้ยินจากiPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเล่นเกมทายเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเกี่ยวกับเดือนและวันเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ชื่อเดือนได้ถูกต้อง
- ออกแบบวางแผนทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
-
นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
|||||||||
6
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Words : Sunday, Monday, Tuesday,
Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What sound
is it ?
What is
this?
When is you
birthday?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- Youtube เพลง Seven days are in the week?
-
Youtube เพลง Months
Song
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
- ครูเปิดตัวอย่างบทสนทนาจาก Power point ที่ครูทำขึ้นให้นักเรียนฝึกสนทนา
เช่น
Student A:
When is your birthday?
Student B: I
was born on Sunday.
เชื่อม
- ครูจับฉลากให้นักเรียนให้นักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้น
ฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคที่ดูจาก Power Point ข้างต้น
Student A:
When is your birthday?
Student B: I
was born on Sunday.
สุ่มนักเรียนออกมาสนทนาให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูอธิบายการเล่น Bingo
1. ครูจะมีตารางขนาด 9 ช่องให้นักเรียนทุกคน
2. ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนในห้องลงไปให้ครบลงในตาราง
3. หลังจากนั้นแต่ละคนก็จะต้องไปถามเพื่อนที่เราเขียนชื่อลงไปว่าเกิดวันอะไรบ้างโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษ
Mek: When is
your birthday?
Chok: I was
born on Saturday.
(ทำแบบนี้ไปจนครบ 9 คน)
4. ครูจะจับฉลากรายชื่อของนักเรียนขึ้นมาทีละหนึ่งรายชื่อ
ถ้ารายชื่อที่ครูจับขึ้นมา ถ้าเรามีให้เรากากบาททับ เล่นไปจนกว่าจะได้ The
Winner
การบ้าน ให้นักเรียนเตรียมรูปถ่ายของพ่อมาคนละ 1 รูป
เพื่อที่จะมาทำการ์ดวันพ่อในวันพรุ่งนี้
|
ชิ้นงาน
เล่นเกม Bingo เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับประโยคง่ายๆในการบอกวันเกิด
ภาระงาน
- ตารางสำหรับเล่นเกม Bingo
- สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน
|
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูด
สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง- สามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
-
นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
|||||||||
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Word:
I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
คำถาม
Do you love
your father?
เครื่องมือคิด
- Show and
Share ชิ้นงาน
- Round
robin ออกเสียง
Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปจาก YouTube เกี่ยวกับ
วันพ่อ (Father’s Day) https://www.youtube.com/watch?v=0nbGk1mHDLUแล้วถามว่านักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง
เชื่อม
- ครูเปิดตัวอย่างการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษจาก Google
- ครูนักเรียนเรียนรู้ประโยคง่ายๆในการเขียนการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ(ผ่านการอ่านออกเสียงตามและ)
เช่น
Happy
Father’s Day.
I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
- ครูสุ่มนักเรียนอ่านคำศัพท์บนกระดานอีกครั้งเพื่อทบทวนและเช็คความเข้าใจ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดวันพ่อผ่านการวาดภาพ
ระบายสี และเขียนประโยคบอกรักพ่อเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
|
ชิ้นงาน
การ์ดวันพ่อ(ภาษอังกฤษ)
ภาระงาน
- ตอบคำถาม และสามารถอ่านออกเสียงและบอกความหมายประโยคเกี่ยวกับคำอวยพรวันพ่อ
- ออกเสียงประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ
พร้อมกับเข้าใจประโยคสั้นที่สามารถใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดประโยคที่ใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อภาษาอังกฤษได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรม
วันพุธโอ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ช่องแรกหายไปค่ะ ช่อง Week
ตอบลบวันจันทร์
ตอบลบสัปดาห์นี้ พี่ป.3 เรียนเกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆโดยครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับวัน เดือน ปีก่อน ครูได้ให้พี่ๆลองทำแบบทดสอบเกี่ยวกับวันและเดือน เพื่อเช็คว่าสามารถแยกได้มั้ย โดยที่ไม่ได้ดู หลังจากนั้นก็มาเช็คคำตอบผ่านเพลง Months Song และใช้คำถามทบทวนเกี่ยวกับชื่อเดือนเช่น What is your favorite month? When is your birthday? เป็นต้น พี่ๆก็จะบอกเดือนท่ตัวเองเกิด
วันอังคาร
ตอบลบวันนี้พี่ๆได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนเป็นภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกม Bingo นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์แล้ว พี่ๆยังได้ฝึกการใช้บทสนทนาง่ายๆในการถามเกี่ยวกับวันเกิดของเพื่อน และนอกจกานั้นก็ได้ฝกการเขียนประโยคง่ายที่เป็นข้อมูลให้กับตัวเองได้เช่น When is your birthday? I was born on Sunday. I was born on January. I was born on May,24
;วันพุธ
ตอบลบวันนี้พี่ป.3ได้ทบทวนเรื่องของวันผ่านการเล่นเกม word order เรียงตัวอักษรให้เป็นคำศัพท์ โดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม แล้วหลังจากนั้นครูก็จะพูดชื่อคำศัพท์ให้นักเรียนฟัง เช่น ณเดช คุกิมิยะเกิดวันที่... Nadech was born on Sunday. พี่ๆก็จะเรียงกันเป็นคำ Sunday พี่ๆป.3สนุกกันมากๆเลยค่ะ ดูทุกคนตื่นเต้น และเห็นถึงความพยายามมากค่ะ
วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้พี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยคภาษาอังกฤษแบบง่ายๆที่ใช้ในการเขียนการ์ดอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ
I love my dad.
I hope you happy.
Thank you for everything. เป็นต้นแล้วหลังจากนั้นครูก็ให้พี่ทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ ทุกคนดูตั้งใจมากๆค่ะ