เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของเล่นและสิ่งใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศการ ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, This is, That is และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของ Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน ตอบคำถาม วาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week6

Lesson plan Topic: Days and Months Primary 2 Week 6 ระหว่างวันที่ 30-1 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง และออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อวัน เดือน ถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการอธิบาย บอกข้อมูลวันกันของตัวเองและเพื่อนโดยใช้ประโยคง่ายๆวาดภาพ เล่นเกม ตอบคำถามหรือแสดงท่าทางประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
 Words : Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What seven days are in the week?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพวันทั้ง 7 ขนาดครึ่ง A4 ตามจำนวนนักเรียน
- ไม้ตะเกียบ
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone two three 2-3 รอบ
- ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Days Song  https://www.youtube.com/watch?v=LIQsyHoLudQให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม What animal do/can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากการดูเกี่ยวกับ คลิป Seven days are in the week  นักเรียนฝึกตอบโดยใช้
 I see a……(Monday)
I see a……(Tuesday )
I see a……(Wednesday)
I see a……(Saturday)
- รูต่อiPad กับ ทีวี  ให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ จาก iPad  ออกเสียงวันต่างๆ โดยให้ออกเสียงร่วมกันและออกเสียงทีละคน
ใช้
- ครูนำ Flash Card ของวันทั้ง 7 ขนาดครึ่ง A4 ที่ตัดแล้ว มาฝึกอ่าน อีกครั้ง Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
- ครูให้นักเรียนเลือกภาพวันที่ตัวเองชอบ 1 วันพร้อมบอกเหตุผลประกอบ
ชิ้นงาน
ระบายสีเขียนคำศัพท์ และนำเสนอ
ภาระงาน

- ตอบคำถามเกี่ยวกับวันและนำเสนองานa
- ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันในหนึ่งสัปดาห์ ที่ได้ยินจากiPad
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันได้อย่างน้อย 7 คำศัพท์และวาดภาพระบายสีภาพได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์วันได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ชื่อวันและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
6
Day 2
เนื้อหา/โจทย์

 Word: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December

คำถาม
What sound is it ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมัน
- แผ่นรอง
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยการปรบมือ แบบมีเสียงและไม่มีเสียง
- ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Months Song
https://www.youtube.com/watch?v=lPeAo1hz8GA
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูเปิดเสียงจาก iPadให้นักเรียนฟังเสียงของเดือนทั้ง 12 ต่างๆ เพื่อทายเสียงคำศัพท์นั้นเป็นคำศัพท์เดือนไหน โดยครูให้นักเรียนมาเลือกบัตรภาพที่วางไว้หน้ากระดาน ทีละคน จนครบทุกเสียง
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนเล่นเกม ทายเสียงเดือน 12 เดือนใน 1 ปี และฝึกออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อเดือนต่างๆ
 (10 นาที)
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงาน เกี่ยวกับ Days and Months แยกระหว่างวันกับเดือนตามความเข้าใจของนักเรียนจากสิ่งที่เราได้เรียนมาแล้ว
- ครูเฉลยแบบฝึกหัดโดยใช้เพลง Seven days are in the week และเพลง Months Song และในระหว่างที่เฉลย ครูก็จะสุ่มให้นักเรียนอ่านออกเสียงวันและเดือนทีละคน คนละ 1 คำศัพท์
ชิ้นงาน
ใบงาน Days and Months
ภาระงาน
- นำเสนองาน
- ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนที่ได้ยินจากiPad
ความรู้
นักเรียนสามารถเล่นเกมทายเสียงคำศัพท์และตอบคำถามเกี่ยวกับเดือนและวันเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ชื่อเดือนได้ถูกต้อง
- ออกแบบวางแผนทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
6
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
 Words : Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
What sound is it ?
What is this?
When is you birthday?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- Youtube เพลง Seven days are in the week?
- Youtube  เพลง Months Song
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
- ครูเปิดตัวอย่างบทสนทนาจาก Power point ที่ครูทำขึ้นให้นักเรียนฝึกสนทนา เช่น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
เชื่อม
- ครูจับฉลากให้นักเรียนให้นักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้น ฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคที่ดูจาก Power Point ข้างต้น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
สุ่มนักเรียนออกมาสนทนาให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูอธิบายการเล่น Bingo
1. ครูจะมีตารางขนาด  9 ช่องให้นักเรียนทุกคน










2. ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนในห้องลงไปให้ครบลงในตาราง
3. หลังจากนั้นแต่ละคนก็จะต้องไปถามเพื่อนที่เราเขียนชื่อลงไปว่าเกิดวันอะไรบ้างโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษ
Mek: When is your birthday?
Chok: I was born on Saturday.
(ทำแบบนี้ไปจนครบ 9 คน)
4. ครูจะจับฉลากรายชื่อของนักเรียนขึ้นมาทีละหนึ่งรายชื่อ ถ้ารายชื่อที่ครูจับขึ้นมา ถ้าเรามีให้เรากากบาททับ เล่นไปจนกว่าจะได้ The Winner
การบ้าน ให้นักเรียนเตรียมรูปถ่ายของพ่อมาคนละ 1 รูป เพื่อที่จะมาทำการ์ดวันพ่อในวันพรุ่งนี้
ชิ้นงาน
เล่นเกม Bingo เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับประโยคง่ายๆในการบอกวันเกิด
ภาระงาน
- ตารางสำหรับเล่นเกม Bingo
- สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง- สามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Word:
 I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
 คำถาม
Do you love your father?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปจาก YouTube เกี่ยวกับ วันพ่อ (Father’s Day) https://www.youtube.com/watch?v=0nbGk1mHDLUแล้วถามว่านักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง
เชื่อม
- ครูเปิดตัวอย่างการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษจาก Google
- ครูนักเรียนเรียนรู้ประโยคง่ายๆในการเขียนการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ(ผ่านการอ่านออกเสียงตามและ) เช่น
Happy Father’s Day.
I love my dad.
I miss you.
I hope you happy.
Take care yourself.
- ครูสุ่มนักเรียนอ่านคำศัพท์บนกระดานอีกครั้งเพื่อทบทวนและเช็คความเข้าใจ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดวันพ่อผ่านการวาดภาพ ระบายสี และเขียนประโยคบอกรักพ่อเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
ชิ้นงาน
การ์ดวันพ่อ(ภาษอังกฤษ)
ภาระงาน
- ตอบคำถาม และสามารถอ่านออกเสียงและบอกความหมายประโยคเกี่ยวกับคำอวยพรวันพ่อ
- ออกเสียงประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ
ความรู้
นักเรียนสามารถทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับเข้าใจประโยคสั้นที่สามารถใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษได้
 ทักษะ
- สามารถฟังและพูดประโยคที่ใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อภาษาอังกฤษได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา


ภาพกิจกรรม

วันจันทร์
เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ Days and Month


ดูเพลง Months Song

ทำแบบทสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ Days and Months


ทำแบบฝึกหัด


ครูใช้คำถาม บทสนทนาง่ายๆกับพี่ๆป.3


วันอังคาร


ทำความเคารพ ทักทาย

ร้องเพลง One Two Three

ฝกสนทนาง่ายๆ ถามเกี่ยวกับวันเกิด


พี่ๆป.3ทำงาน


วันพุธโอ
ดูคลิปวิดีเกี่ยวกับวันพ่อ และเรียนรู้ประโยคง่ายๆที่ใช้ในการเขียนการ์ด


เล่นเกม word order


พี่ดาก้า พี่หวาหวา

เล่นเกม word order

เล่นเกม word order (เขียนคำศัพท์บนกระดาน)

วันพฤหัสบดี 
วันนี้พี่ๆได้ออกแบบการ์ดวันพ่อ โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น 
Happy father's Day. I hope you happy.



ดูตัวอย่าง Pop up Card วันพ่อจากครู



ทบทวนประโยคเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่เขียนลงบนการ์ด

ทำการ์ดวันพ่อ


ทำการ์ดวันพ่อ


ตัวอย่างชิ้นงาน



ตัวอย่างการ์ดวันพ่อ







5 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    สัปดาห์นี้ พี่ป.3 เรียนเกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆโดยครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับวัน เดือน ปีก่อน ครูได้ให้พี่ๆลองทำแบบทดสอบเกี่ยวกับวันและเดือน เพื่อเช็คว่าสามารถแยกได้มั้ย โดยที่ไม่ได้ดู หลังจากนั้นก็มาเช็คคำตอบผ่านเพลง Months Song และใช้คำถามทบทวนเกี่ยวกับชื่อเดือนเช่น What is your favorite month? When is your birthday? เป็นต้น พี่ๆก็จะบอกเดือนท่ตัวเองเกิด

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    วันนี้พี่ๆได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเดือนเป็นภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกม Bingo นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์แล้ว พี่ๆยังได้ฝึกการใช้บทสนทนาง่ายๆในการถามเกี่ยวกับวันเกิดของเพื่อน และนอกจกานั้นก็ได้ฝกการเขียนประโยคง่ายที่เป็นข้อมูลให้กับตัวเองได้เช่น When is your birthday? I was born on Sunday. I was born on January. I was born on May,24

    ตอบลบ
  3. ;วันพุธ
    วันนี้พี่ป.3ได้ทบทวนเรื่องของวันผ่านการเล่นเกม word order เรียงตัวอักษรให้เป็นคำศัพท์ โดยครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม แล้วหลังจากนั้นครูก็จะพูดชื่อคำศัพท์ให้นักเรียนฟัง เช่น ณเดช คุกิมิยะเกิดวันที่... Nadech was born on Sunday. พี่ๆก็จะเรียงกันเป็นคำ Sunday พี่ๆป.3สนุกกันมากๆเลยค่ะ ดูทุกคนตื่นเต้น และเห็นถึงความพยายามมากค่ะ

    ตอบลบ
  4. วันพฤหัสบดี
    วันนี้พี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยคภาษาอังกฤษแบบง่ายๆที่ใช้ในการเขียนการ์ดอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ
    I love my dad.
    I hope you happy.
    Thank you for everything. เป็นต้นแล้วหลังจากนั้นครูก็ให้พี่ทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ ทุกคนดูตั้งใจมากๆค่ะ

    ตอบลบ